Nhà tranh Thư Sinh

Cõi lòng ta rộng mở đón muôn loài
Ta yêu cuộc đời và yêu cả chông gai...

Chủ Nhật, 14 tháng 12, 2008

CHỊ TÔI


19:27 14 thg 12 2008Cá nhân2 Lượt xem 14


  Tôi sinh ra và lớn lên trong một gia đình trí thức nghèo. Tôi có 5 người chị và một em gái. Tôi là cậu ấm duy nhất trong nhà. Chính vì vậy tất cả các chị đặt hết mọi kỳ vọng vào tôi, họ đem hết mọi sở trường của mình để "dạy dỗ", "truyền thụ" cho tôi.

  Chị hai thích làm thơ tình, đàn và hát, chị hát rất hay. Chị Ba thích viết truyện cười, châm biếm, làm thơ trào phúng, chị vẽ cũng tạm được. Chị Tư rất hiền, nhút nhát, nhu nhược, nhưng rất dịu dàng và xinh đẹp. Chị Năm tính vừa lỳ, vừa ngang, vừa bướng, rất kỹ tính, đã làm cái gì thì làm đến cùng và thật hoàn hảo, phương châm của chị là " Thà thức suốt đêm để tìm hiểu sự thật, còn hơn nghi ngờ nó suốt đời", cho nên chị sẵn sàng thức suốt đêm để tìm hiểu cái mình muốn biết, chị thực tế, chính xác, nên chị thích học hai môn Toán và Hóa. Chị Sáu là người rất khéo tay, chị thích học: thêu thùa, may vá, đan, móc, nấu ăn,....Chị mua sách về tự học tất cả. Và các chị cứ thế, người này lớn lên đi làm thì người khác thay thế, tiếp tục "sự nghiệp" dạy dỗ tôi.

  Cô giáo đầu tiên của tôi là chị Hai. Chị bắt tôi mỗi ngày đều nằm sấp trên ghế hoặc trên giường viết liên tục hai trang giấy, viết chưa xong thì không được rời chỗ. Công dạy của chị đạt kết quả mĩ mãn: 5 tuổi tôi biết viết, biết đọc, biết làm toán cộng, trừ.

  Tối nào chị Hai cũng bảo tất cả các em ngồi quanh bàn để nghe chị giảng về truyện Kiều ( có đứa thích nghe, có đứa bị bắt nghe). Và tôi, một đứa bé 5 tuổi, ngồi ngơ ngác nghe giảng truyện Kiều của Nguyễn Du.

  Tôi thích nhất những đêm đẹp trời, chị Hai trải chiếu ra sân, chị vừa đàn vừa hát, chúng tôi ngồi xung quanh. Chị kể chuyện về Hằng Nga, Chú Cuội, và truyền thuyết các sao: Ngưu Lang_Chức Nữ, Thần Nông, Bắc Đẩu, Đại Hùng Tinh....

  Cô giáo thứ hai của tôi là chị Ba. Chị dạy tôi kể chuyện cười, dạy tôi vẽ. Chuyện cười tôi kể thì có "chọc lét" cũng không ai cười được, còn tài vẽ của tôi thì có thể sánh ngang với Trạng Quỳnh: 3 tiếng trống vẽ được 10 con rồng...đất.

  Chị Năm dạy tôi về các tập hợp số, các bài toán hình học phẳng, thế nào là suy luận logic và chính xác của toán học, các phản ứng hóa học....

  Có một thứ các chị không dạy nhưng tôi thích và tự học đó là chơi cờ.

  Năm 12 tuổi, tôi trở thành "người mẫu" bất đắc dĩ của chị Sáu. Tôi phải mặc thử các kiểu đồ được chị cắt may thử bằng giấy báo hoặc vải khúc. Chị học thêu thì tôi có những cái khăn tay xinh xắn trong cặp. Chị học móc tôi có đôi găng tay, cái mũ bằng len. Chị học nấu ăn, tôi trở thành thực khách, ăn và phê bình các món chị nấu ( có nhiều món không sao nuốt nổi).

  Các nội quy, kỷ luật và hình phạt thì các chị đưa ra đủ kiểu. Áp dụng "kỷ luật sắt" của quân đội. Chị Hai trừng phạt bằng cách: tát tai, khẻ tay. Chị Ba "cú" đầu, chị Năm thì đúng nguyên tắc: cầm roi bắt nằm sấp, kể tội rồi mới đánh. Những lúc tôi bị đòn, bị cấm khóc, chị Tư không dám can. Chỉ sau đó, chị kéo tôi vào một góc nhà dỗ và xoa dầu cho tôi.

  Các "đạo lý" họ dạy tôi thì đủ cả: thế nào là "Chí nam nhi" ( của Nguyễn Công Trứ), phải biết đặt việc nước trước việc nhà, công danh sự nghiệp là quan trọng, phải biết gác bỏ chuyện nhi nữ thường tình...Và Khóc là yếu đuối, ủy mị, van xin là hèn nhát, quỳ gối là nhục,....

  Họ muốn tôi vừa phải biết cầm, kỳ, thi, họa như một thư sinh văn nhã, vừa phải cứng rắn, mạnh mẽ đổ máu không rơi lệ như một tướng soái, vừa hoạt bát lanh lợi, cởi mở, nhiệt tình, nói chuyện lịch sự biết pha chút hài hước, và quan trọng là phải biết...galăng. Tóm lại các chị muốn "huấn luyện" tôi trở thành một người đàn ông hoàn hảo, lý tưởng của mọi thời đại.

  Ba má tôi đi làm suốt ngày, chiều tối mới về, nên không hề biết ở nhà cậu ấm bị "nhồi sọ", bị "hành hạ" ra sao. Tôi cũng không méc nửa lời ( vì khóc là yếu đuối, ủy mị, van xin là hèn nhát,....). Cứ thế im lặng "chịu đựng", bị đánh bao nhiêu cũng không khóc, vẫn là cậu bé tinh nghịch, thích quậy phá. Chỉ một lần duy nhất, năm tôi học lớp 3, chị Hai dạy tôi học đàn guitar, cây đàn lớn hơn cả tôi mà tôi phải ôm, phải bấm: đồ, mi, la, sol...Các đầu ngón tay đỏ, sưng phồng, đau buốt, đi học không cầm viết, thước được. Tôi phải xin M nói chị Hai "tha" cho tôi.

  Và cứ thế tôi lớn lên. Tôi bây giờ, cái "sản phẩm" mà tất cả các chị đã bỏ bao công sức đầu tư dạy dỗ, gọt giũa, mài cho thành...."ngọc quý". Tôi! Một chút năng khiếu văn thơ cũng không có, chả biết gì về âm nhạc, hội họa càng mù tịt......Các chị chỉ còn biết cười xòa bảo:Thôi! Cứ là chính mình đi em.

  Lúc nhỏ, tôi thấy các chị làm "khổ" tôi. Nhưng lớn lên, tôi biết ơn sự dạy dỗ của các chị. Nhờ các chị, tôi có một "tuổi thơ dữ dội", nhưng nhiều kỷ niệm đáng nhớ.

Tôi muốn nói cùng các chị: Em yêu quý tất cả các chị!

Và người anh yêu quý nhất là em, em gái ạ! 












Ảnh của Thư_Sinh277
4000 
    •  Bình luận riêng

    • Lanman
      Giờ mình hiểu người chị hơn bạn 10 tuổi có ảnh hưởng như thế nào đến bạn rồi. Chị nào cũng giỏi, chị Hai  là người lịch lãm, bạn thiếp thu được nhiều từ chị ấy. Mà sao lại không học đàn được  hỉ? Con trai đàn hay thì dễ tán các cô gái lắm. Không thấy bạn kể chị Tư dạy bạn điều chi, nhưng mình nghĩ trong vô thức bạn học từ chị ấy nhiều bởi cái tình cảm mà Thư Sinh dành cho chị khi chị vỗ về bạn mỗi lần bị các chị phạt.
      Không thuốc, không cafe đen (chắc uống cafe sữa? ), không bia, tửu lượng chỉ 3 ly...thì ổn quá rồi ! Kiểu này bữa nào cụng ly mừng phó phòng kiêm kế toán trưởng của Thư Sinh, phải diệt gọn thôi, chị đây tửu lượng sơ sơ cũng đã 3 ...chai rồi
      • Thư_Sinh277
        Một cậu bé học lớp 3 thì làm gì biết đàn hay dễ "tán gái".Lúc đó mà biết thế thì sống chết gì cũng học,với lại nhà tôi có quy định còn đi học không được có người yêu,các chị đều răp rắp tuân thủ,chẳng lẽ thằng con trai như tôi lại không thực hiện được điều đó.Thời sinh viên,biết bao cô dễ thương xung quanh,vậy mà không được "tán",bị các cô nàng tán cũng không được phép "đổ",có chán không chứ!? Cứ đứng nhìn các bạn nữ lần lượt ....có người yêu.
        Lúc nhỏ tôi hơi có máu "côn đồ",nhưng các chị quản thúc chặt nên không có cơ hội phát triển,thời gian 1 năm chị Tư "tiếp nhận" tôi được dịp phát huy,trở thành "đầu gấu",suốt ngày đi đánh nhau,trở về trong "chiến thắng" nhưng cũng "thương tích" đầy mình,chị im lặng che giấu băng bó cho tôi.Sau này lớn chị muốn dạy khiêu vũ cho tôi ( chị bên múa),nhưng chị đi làm ở xa,tôi lại lo học để thi vào đại học nên thôi.
        Tửu lượng Lan man cũng cao thế à!Vậy mà tôi cứ nghĩ Lan man không biết uống,vì thấy tính Lan man nguyên tắc,khuôn mẫu.Má tôi cứ hay đùa bảo tôi,không biết uống thì bị ép cũng đừng uống nhiều,nếu không có ngày thành "Chàng Điệp của ngày nay".hìhìhì
    • Người dùng Yahoo!
      • Người dùng Yahoo!
      • 23:00 16 thg 12 2008
      em nghĩ chỉ anh chỉ cần tuyển một chuyên viên giỏi về cách chăm sóc sức khỏe... cho ông chủ nhà thôi ạ! Cô chuyên viên này cái gì cũng k biết thì các Chị anh tư dưng sẽ 'nể' ạ!
      • Thư_Sinh277
        Hahahahaha,nhà anh ai cũng bướng,nên tuyển người "ngoan" vào bị ăn hiếp chết.Mà hình như anh thấy Thủy đòi "nổi loạn" bên nhà lethi
    • Bảo Thương
      Sinh ởi Sinh ời!
      • Thư_Sinh277
        gì vậy em yêu!Bây giờ anh mới về tới nhà,anh phải đi làm buổi tối,có "báo cáo" với em rồi mà.
    • Người dùng Yahoo!
      • Bình luận riêng
    • Người dùng Yahoo!
      • Bình luận riêng
    • Người dùng Yahoo!
      • Bình luận riêng
    • Người dùng Yahoo!
      • Bình luận riêng
    • Người dùng Yahoo!
      • Bình luận riêng
    • Người dùng Yahoo!
      •   
      • Bình luận riêng
      • .
    • Người dùng Yahoo!
      • Người dùng Yahoo!
      • 07:25 15 thg 12 2008
      chà..Đêm qua anh kể chuyện các chị cho người em gái yêu quý nhất! nên chẳng cho em qua nhà! hihi
      Em, Cô út đây này, sao không kể về em hở ????
      • Thư_Sinh277
        Anh có cô em út rồi.Các chị anh chỉ còn thiếu cô em dâu mà thôi! Là cô em út chỉ được anh yêu quý,làm em dâu của các chị anh thì được anh yêu thương!
    • Bảo Thương
      Thể nào giờ có một sản phẩm kinh dị thế này?
      • Thư_Sinh277
        Hahahahaha,sao kinh dị????chỗ nào kinh dị?????










    9 nhận xét:

    1. Lanman
      22:42 17 thg 12 2008

      Giờ mình hiểu người chị hơn bạn 10 tuổi có ảnh hưởng như thế nào đến bạn rồi. Chị nào cũng giỏi, chị Hai là người lịch lãm, bạn thiếp thu được nhiều từ chị ấy. Mà sao lại không học đàn được hỉ? Con trai đàn hay thì dễ tán các cô gái lắm. Không thấy bạn kể chị Tư dạy bạn điều chi, nhưng mình nghĩ trong vô thức bạn học từ chị ấy nhiều bởi cái tình cảm mà Thư Sinh dành cho chị khi chị vỗ về bạn mỗi lần bị các chị phạt.
      Không thuốc, không cafe đen (chắc uống cafe sữa? ), không bia, tửu lượng chỉ 3 ly...thì ổn quá rồi ! Kiểu này bữa nào cụng ly mừng phó phòng kiêm kế toán trưởng của Thư Sinh, phải diệt gọn thôi, chị đây tửu lượng sơ sơ cũng đã 3 ...chai rồi

      Trả lờiXóa
      Trả lời
      1. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

        Xóa
      2. Thư_Sinh277
        17:36 18 thg 12 2008

        Một cậu bé học lớp 3 thì làm gì biết đàn hay dễ "tán gái". Lúc đó mà biết thế thì sống chết gì cũng học, với lại nhà tôi có quy định còn đi học không được có người yêu, các chị đều răp rắp tuân thủ,chẳng lẽ thằng con trai như tôi lại không thực hiện được điều đó. Thời sinh viên, biết bao cô dễ thương xung quanh, vậy mà không được "tán", bị các cô nàng tán cũng không được phép "đổ", có chán không chứ!? Cứ đứng nhìn các bạn nữ lần lượt ....có người yêu.
        Lúc nhỏ tôi hơi có máu "côn đồ", nhưng các chị quản thúc chặt nên không có cơ hội phát triển, thời gian 1 năm chị Tư "tiếp nhận" tôi được dịp phát huy, trở thành "đầu gấu", suốt ngày đi đánh nhau, trở về trong "chiến thắng" nhưng cũng "thương tích" đầy mình, chị im lặng che giấu băng bó cho tôi.S au này lớn chị muốn dạy khiêu vũ cho tôi (chị bên múa), nhưng chị đi làm ở xa, tôi lại lo học để thi vào đại học nên thôi.
        Tửu lượng Lan man cũng cao thế à!Vậy mà tôi cứ nghĩ Lan man không biết uống, vì thấy tính Lan man nguyên tắc, khuôn mẫu. Má tôi cứ hay đùa bảo tôi, không biết uống thì bị ép cũng đừng uống nhiều, nếu không có ngày thành "Chàng Điệp của ngày nay". hìhìhì

        Xóa
    2. Người dùng Yahoo!
      06:25 15 thg 12 2008

      chà..Đêm qua anh kể chuyện các chị cho người em gái yêu quý nhất! nên chẳng cho em qua nhà! hihi
      Em, Cô út đây này, sao không kể về em hở ????

      Trả lờiXóa
      Trả lời
      1. Thư_Sinh277
        21:18 15 thg 12 2008

        Anh có cô em út rồi.Các chị anh chỉ còn thiếu cô em dâu mà thôi! Là cô em út chỉ được anh yêu quý,làm em dâu của các chị anh thì được anh yêu thương!

        Xóa
    3. Bảo Thương
      21:59 14 thg 12 2008

      Thể nào giờ có một sản phẩm kinh dị thế này?

      Trả lờiXóa
      Trả lời
      1. Thư_Sinh277
        22:01 14 thg 12 2008

        Hahahahaha, sao kinh dị???? Chỗ nào kinh dị?????

        Xóa
    4. Lẻ nào S có 1 tuổi thơ dữ dội thế sao? Ảnh hưởng phụ nữ nhiều lắm nghen, chúc mừng.

      Trả lờiXóa
    5. Chúc mừng vì có nhiều "sư.... phụ nữ"? hay vì điều gì?

      Trả lờiXóa

    Dùng mã code dưới đây để chèn nguồn từ bên ngoài vào comment:

    Link : <a href="Link URL">CLICK HERE </a>
    Hình ảnh : [img]Link hình ảnh URL[/img]
    Youtube clip : [youtube]Link video từ yotube[/youtube]